วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

อาหารสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน

อาหารสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน

“อาหาร” คือ หัวใจสำคัญในการควบคุมโรคเบาหวาน หลักง่ายๆ ที่ควรยึดในการจัดการเรื่องอาหารมีดังนี้

1.อาหารธรรมดา
ไม่เลิศหรู คือ อาหารที่ไม่มี ราคาแพง หรือไม่มีวีธีปรุงพิศดาร เพราะผู้ที่เป็นเบาหวานไม่ต้องการเนื้อชั้นเลิสที่ปรุงด้วยซอส ไม่ต้องการหมูหัน เป็ด ไก่ เพราะมีไขมันสูง ดังนั้นอารหาระรรมดาที่มีคุรค่า และมีกากไย ย่อมเป็นอาหารที่เหมาะกับคนที่ต้องการรักษาอาการเบาหวานมากที่สุด

2.อาหารที่เสริมสร้างสุขภาพได้
คือ อาหารจำพวกธัญพืช ที่ยังไม่ผ่านการปรุงแต่ง อาหารที่ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน และอาหารที่มีกากอาหาร นอกจากนี้ผู้ที่เป็นเบาหวานยังต้องการสารอาหารบางชนิดมากกว่าคนธรรมดาด้วย เช่น วิตามินซี 2,000 มก. ต่อวัน ขณะที่คนปกติต้องการแค่ 20-30 มก. ต่อวัน

3.อาหารที่ไม่เพิ่มน้ำหนัก
สิ่งสำคัญที่สุดของคนที่เป้นเบาหวาน คือ อย่าให้มีน้ำหนักตัวมากเกิน อาหารที่ทำให้น้ำหนักตัวมาก คือ น้ำตาล แป้ง และไขมัน ถ้าคุณอ้วนอยู่แล้วคารงดอาหารจำพวกดังกล่าว แต่ถ้าคุณผอมและเป็นโรคเบาหวานก็ควรที่จะกินแป้งให้มากขึ้น เพราะแป้งให้พลังงาน

4.อาหารที่ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด
การเลือกอาหารให้เหมาะสมนั้นจำเป้นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน เพราะต้องระมัดระวังมิให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น คือต้องระวังรักษาความสมดุลน้ำตาลในร่างกาย และต้องดูแล สุขภาพทั่วๆไปด้วย ให้ทุกอย่างสมดุล ไม่ใช่เพียงสนใจแต่การงด ไขมันหรือแป้งงเท่านั้น

5.อาหารที่ช่วยลดความซับซ้อนของระบบการทำงานในร่างกาย
ในร่างกายเรามีระบบการทำงานที่ซับซ้อนมาก คือ ถ้าปล่อยให้เป็นโรคเบาหวาน โรคอื่นๆ ก็ตามมาง่าย เช่นความดันโลหิตสูง ความดันในเส้นเลือดสูง และหัวใจวาย เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดเปลี่ยนแปลง ระดับวิตามินต่างๆในร่างกายก็มีผลกระทบไปด้วย เช่น เมื่อต่อมอะดรีนาลีนถูกกระตุ้นร่างกายก้จะต้องการโปรตีนมากขึ้น



ที่มา : หนังสืออาหารพิชิตเบาหวาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น